Powered By Blogger

วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ครู (Teacher)

          ความหมายของครู อาจารย์ นั้นมีหลากหลายนัก นิยามของคำว่าครูของแต่ละบุคคลก็มีความแตกต่างกันไป สำหรับดิฉันแล้ว "ครู" เปรียบเสมือน พ่อหรือแม่คนที่สอง ที่อยากเห็นเราเป็นคนดีของสังคม ให้ความรู้ และทำให้เราสามารถเอาตัวรอดในสังคมเช่นนี้ได้   ครูมิได้เป็นเพียงแค่เรือจ้างเท่านั้น แต่เป็นทั้งคนผลัก และ ดันให้ศิษย์ ข้ามพ้นฝั่งไป แต่ยังคงเฝ้ามองอยู่เสมอว่าศิษย์จะใช้ชีวิตอย่างไรในอนาคต หน้าที่ของครูไม่ได้หมดเพียงเท่านี้ นอกจากจะเป็นแม่พิมพ์ของชาติแล้ว ครูยังต้องทำหน้าที่หลายๆด้านพร้อมๆกัน จึงเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละ เลิกงานไม่ตรงเวลา เวลาอยู่กับครอบครัวแทบจะไม่มี แต่ดิฉันก็มีความภาคภูมิใจในครูของดิฉันทุกคนตั้งแต่ดิฉันได้เข้ามาศึกษา ชั้นอนุบาล ประถม มัธยม จนถึงระดับปริญญาตรี  แรงบันดาลใจที่ทำให้ฉันจะเป็นครู คือ คุณค่าของตัวเราที่เราสามารถจะมอบให้กับคนอื่น นั่นก็คือ " วิชาความรู้ "




ครู และ อาจารย์ แตกต่างกันตรงไหน­ 

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒ ให้ความหมายของคำว่า ครู ไว้ว่า ผู้สั่งสอนศิษย์ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ โดยมีรากศัพท์มาจากภาษาบาลี สันสกฤต ว่า คุรุ ซึ่งหมายถึง หนัก
ส่วนคำว่า อาจารย์ หมายถึง ผู้สั่งสอนวิชาความรู้ หรือคําที่ใช้เรียกนําหน้าชื่อบุคคลเพื่อแสดงความยกย่องว่ามีความรู้ในทางใดทางหนึ่ง มาจากภาษาบาลี สันสกฤตว่า อาจริย” ซึ่ง จริย หมายถึง ความประพฤติหรือกิริยาที่ควรประพฤติ
          จากความหมายดังกล่าว การทำหน้าที่แต่เพียงถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ จึงยังไม่เพียงพอที่จะเป็น ครูหรือ อาจารย์ แต่จะต้องประกอบด้วยการทุ่มเทกายใจในการถ่ายทอดความรู้รวมถึงการเป็นแบบอย่างที่ดีด้านความประพฤติ
 โดยนัยยะ จะเป็น ครู หรือ อาจารย์ จึงไม่ใช่ของง่าย ท่านพุทธทาสภิกขุ เคยกล่าวไว้ว่า คำว่า “ครู” เป็นคำที่สูงมาก เป็นผู้เปิดประตูทางวิญญาณ แล้วก็นำให้เกิดทางวิญญาณไปสู่คุณธรรมเบื้องสูง เป็นเรื่องทางจิตใจโดยเฉพาะ มิได้หมายถึงเรื่องวัตถุ



การเป็นครูนั้นไซร้ไม่ลำบาก
แต่สอนดีนั้นยากเป็นหนักหนา
เพราะต้องใช้ศิลปวิทยา
อีกมีความเมตตาอยู่ในใจ  *** ( มล.ปิ่น มาลากุล )


1 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้ทุกคนเห็นคุณค่าของตัวเอง เคารพตัวเอง ให้เกียรติตัวเอง และรักตัวเองให้มากๆ

    ตอบลบ